Posted on

สาย Drink ต้องหลงรัก Oktoberfest เทศกาลกินเบียร์ที่เยอรมนี

มาเเล้วจ้า เทสกาลสำหรับสายดริ้ง คอเบียร์  ห้ามพลาเด็ดขาดเลย กับเทศกาล Oktoberfest เทศกาลเบียร์ที่มีชื่อเสียง และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นทุกปีที่นอกเมืองมิวนิค (Munich) ประเทศเยอรมนี มีผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสเทศกาลนี้ถึง 6 ล้านคนต่อปี เพื่อที่จะดื่มเบียร์ กินอาหารอร่อยๆรวมไปถึงเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศ และขบวนพาเหรด โดยในแต่ละปีมีคนดื่มเบียร์กันไปมากถึง 7 ล้านลิตร  โดยในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 186  นับว่าเป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ที่มีประวัติยาวนาน และไม่ควรพลาดจริงๆ ด้วยประการทั้งปวงสำหรับคนที่ชื่นชอบเบียร์

ทำไมเรียก Oktoberfest ทั้งๆที่เริ่มจัดเดือน September

Oktoberfest ครั้งแรกในปี 1810 จัดการเฉลิมฉลองขึ้นเพื่อเป็นเกียรติงานอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชาย Ludwig แห่ง Bavaria กับเจ้าหญิง Therese แห่ง Saxony-Hildburghausen เป็นเวลา 5 วัน ชาวเมืองถูกเชื้อเชิญมาในงานเลี้ยงเพื่อกิน ดื่ม เพลิดเพลินไปกับขบวนพาเหรด เสียงกลอง เสียงเพลง และการแข่งม้าในทุ่งหญ้ากว้างบริเวณขอบเมือง 

หลังจากงานเลี้ยงเฉลิมฉลองที่น่าประทับใจ เจ้าชายและเจ้าหญิงจึงตัดสินใจให้งานเลี้ยง และช่วงเวลาดีๆ เช่นนี้มีขึ้นทุกปี โดยในปีต่อๆ มา งานถูกยืดระยะเวลาให้นานขึ้น และในสุดท้ายก็ต้องเลื่อนไปเริ่มจัดที่เดือน September หรือ กันยายน เนื่องจากสภาพอากาศ ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่  21 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2562 ที่บริเวณลานกว้างชื่อ Theresienwiese หรือ Festwiese รู้วันเเล้วก็รีบจองตั๋ว จับจองที่พักกันได้เลย 

เบียร์ส่วนใหญ่มาจากไหน?

เบียร์ในแต่ละร้านนั้นผลิตขึ้นพิเศษเฉพาะเทศกาล Oktoberfest เท่านั้น และเฉพาะเบียร์ที่คงความบริสุทธิ์ไว้ และไม่มีสิ่งใดนอกเหนือจากน้ำ Malt Hops เจือปนตามกฎ Reinheitsgebot ของแคว้นบาวาเรีย และจะต้องผลิตภายใต้ข้อกำหนดของเมืองมิวนิคเท่านั้นที่จะนำมาขายได้ โดยจะมีการตรวจสอบ และคัดเลือกเบียร์อย่างเข้มงวด

ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเบียร์ทุกแก้วที่เสิร์ฟภายในเทศกาล Oktoberfest คือ 13.5% Stammwürze หรือเทียบเท่ากับแอลกอฮอล์ 6% ค่าเฉลี่ยแอลกอฮอล์ของเบียร์สัญชาติอเมริกันที่เราคุ้นเคยกันคือประมาณ 3-5% แต่เบียร์ที่นี่จะค่อนข้างแรง ดังนั้นกินเสร็จตั้งสติให้ดี พาตัวเองกลับที่พักให้ได้ด้วยนะ 

เบียร์ที่เสิร์ฟ 6 ชนิดภายในงาน ได้แก่

  • Späten
  • Hofbräu
  • Paulaner
  • Hacker-Poschorr
  • Augustiner
  • Löwenbräu

สำหรับคอเบียร์ไม่ควรพลาดเลยหล่ะค่ะ นอกจากมีเพียงปีละครั้งเเล้ว ยังมีความพิเศษอยู่ที่เบียร์ในเทศกาลที่ทำมาเพื่อเทศกาลโดยเฉพาะแล้วในเทศกาลยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ขอบอกเลยว่าต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต กิจกรรมในงานอย่างเช่น

  • อาหารทั้งคาวหวานหลากหลายชนิด โดยเฉพาะ ไก่ย่างเนย หรือ “Wiesn-Hendl” ทานคู่กับเฟรนช์ฟราย ที่กินกับเบียร์เเล้วเข้ากันสุดๆ  หรือจะลองเป็นเพรทเซลโรยเกลือ รวมไปถึงขาหมูเยอรมันกับไส้กรอกอีกด้วย  
  • ชุดชาว Bavarian ที่ทั้งคนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว ต่างก็สวมใส่กัน โดยผู้หญิงจะใส่กระโปรงเดรสที่เรียกว่า Dirndl โชว์เนินอก ผู้ชายจะใส่กางเกงเอี๊ยมขาสั้นที่ทำจากหนังที่เรียกว่า Lederhosen

  • กิจกรรมพิเศษ ทั้ง ดื่ม กิน เต้นรำ และร้องเพลง เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ดื่มด่ำบรรยากาศ  วัฒนธรรม นิทรรสการอื่นๆอีกเยอะมาก รวมไปถึงได้มิตรภาพดีๆจากเพื่อนๆสายเดียวกัน 

  • The Costume and Riflemen’s Parade ขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ที่รวบรวมกว่า 7,000 นักแสดง นักดนตรีที่พร้อมใจกันแต่งกาย รวมไปถึงม้าพันธุ์ดี วัว และสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย ที่จะมาเดินอวดโฉมในพาเหรดใจกลางเมืองมิวนิค เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดงาน Oktoberfest ถ้าอากาศเป็นใจ ก็จะมี Open-air คอนเสิร์ตของนักดนตรีกว่า 400 ชีวิตอีกด้วย

ใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมไปที่

cr. ภาพ  www.oktoberfest.de