Posted on

ซาปา เมืองแห่งสายหมอก @เวียดนาม

“ซาปา”เมืองเล็กๆในหุบเขา เขตจังหวัดลาวไค ประเทศเวียดนาม ใกล้กับชายแดนจีน ถูกล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาฟาซีปันเทือกเขาที่สูงที่สุดในอินโดจีน จึงทำให้ที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เหมาะแก่การปลูกต้นไม้และพืชเมืองหนาว อีกทั้งเป็นเมืองที่มีคนหลากชาติพันธุ์อาศัยอยู่มากที่สุดในเวียดนามอีกด้วย

แท้จริงแล้วในอดีตเมืองซาปาเป็นเมืองที่ถูกสร้างขึ้นเป็นบ้านพักตากอากาศของชาวฝรั่งเศส ทำให้อาคารบ้านเรือนของที่นี่จะมีสถาปัตยกรรมสไตล์ของฝรั่งเศสที่มีความสวยงาม นอกจากสถาปัตยกรรมสไตล์ฝรั่งเศสแล้ว ยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีการทำนาขั้นบันไดตามไหล่เขา ทำให้เมืองซาปาเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกัน

ซาปาไปยังไงได้บ้าง ?

เมื่อก่อนการเดินทางไปซาปาจะค่อนข้างลำบาก แต่ปัจจุบันการเดินทางไปที่นี่ค่อนข้างที่จะสะดวกกว่ามาก ถ้าจะนั่งเครื่องจากไทยแนะนำให้ไปลงฮานอยแล้วสามารถเลือกการเดินทางต่อได้เลย ไม่ว่าจะรถสาธารณะ รถบัส รถไฟ รถตู้เลือกไปได้เลย ถ้าอยากนั่งสบายๆต้องไปรถบัสหรือรถตู้ราคาสูงขึ้นมาหน่อย ส่วนคนที่อยากชมวิวชิลๆไปตามทาง แนะนำให้นั่งรถสาธารณะหรือรถไฟก็ได้ แต่รถไฟกับรถสาธารณะต้องเปลี่ยนรถที่หลาวก่ายเพื่อไปต่อที่ซาปานะ

ซาปาไปเที่ยวช่วงไหนกำลังดี ?

ซาปาเป็นเมืองที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวจึงสามารถไปเที่ยวที่นี่ได้ตลอดทั้งปี และแต่ละช่วงก็จะมีความสวยที่แตกต่างกันไปบ้าง ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าไปเที่ยวช่วงไหนบรรยากาศกำลังดีเหมาะกับการไปเที่ยวแบบไหน

ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน

เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ อากาศกำลังเย็นสบานแต่ก็มีจะมีฝนตกลงมาประปรายบ้าง ต้นไม้จะกลับมามีสีเขียวอีกครั้งหลังจากหายไปกับฤดูฝน

ช่วงเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม

เป็นช่วงของฤดูใบไม้ผลิ จะมีฝนตกบ่อยที่สุด ทำให้ช่วงนี้จะมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เฉลี่ยจะอยู่ที่ 26 – 33 องศาเลย

ช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน

เป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง มีอากาศเย็นสบายกำลังดีเหมาะกับการไปเที่ยวที่สุด อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 23 – 28 องศาแต่จะมีฝนตกเล็กน้อย

ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์

เป็นช่วงฤดูหนาว ช่วงนี้เลยจะเป็นช่วงที่อากาศเย็นที่สุดในรอบปี อุณหภูมิโดยประมาณอยู่ที่ 7 – 20 องศาเท่านั้น ในบางปีก็อาจจะมีหิมะตกในซาปาปอีกด้วย!

สถานที่ท่องเที่ยวไหนน่าสนใจบ้าง ?

หมู่บ้านกัตกัต ( Cat Cat Village )

มาเริ่มกันที่ หมู่บ้านกัตกัต หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวที่นิยมมาเที่ยว เพราะการเดินทางค่อนข้างสะดวก ที่นี่เป็นเพียงแค่หมู่บ้านเล็กๆที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคนี้ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นสายที่ชอบเดินเขา เพราะที่หมู่บ้านนี้จะล้อมรอบไปด้วยนาขั้นบันได บนหุบเขาแต่ก็มีน้ำตกให้ได้ไปชมด้วยนะ นักท่องเที่ยวที่นี่จะได้ชมวิวความสวยของซาปาด้วย การเข้าหมู่บ้านกัตกัต จะมีค่าใช้จ่าย ผู้ใหญ่อยู่ที่คนละ 70,000ดอง เด็กจะอยู่ที่คนละ 30,000 ดอง ตรงทางเข้าหมู่บ้านจะมีที่ขายตั๋วให้ได้ไปซื้อกัน

หมู่บ้านต่าฟาน ( Ta Van Village )

หมู่บ้านต่าฟาน เป็นชุมชนที่มีชาวเขาหลายเผ่าพันธุ์มาอยู่รวมกัน เรียกได้ว่าเป็นชนเผ่าที่มีประชากรเยอะที่สุดในเวียดนามเลย ด้วยความหลากหลายเผ่าพันธุ์เราจะได้เห็นคนในหม่บ้านแต่งตัวแตกต่ากงกันออกไปตามเผ่าพันธุ์ของตัวเอง และภาษาพูดก็จะมีเฉพาะอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ก็จะได้เห็นวิถีชีวิตหลากหลายแบบกันเลยทีเดียว

ยอดเขาฟานซิปัน (Fansipan)

ยอดเขาฟาซิปัน ยอดเขาที่สูงที่สุดในอินโดจีน มีความสูงถึง 3,143 เมตรจากระดับน้ำทะเลจนได้ชื่อว่าเป็น “หลังคาแห่งอินโดจีน” บริเวณรอบๆจะเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มากๆ รูปแบบการเดินทางขึ้นไปก็มีด้วยกัน 2 วิธี วิธีแรกไปกันแบบสบายๆเลย คือการนั่งกระเช้าลอยฟ้าใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาทีก็ถึงแล้ว หรือวิธีที่สองเหมาะกับคนที่ชอบลุยๆหน่อยก็จะเป็นการปีนเขา แต่ต้องเตรียมตัวมากันให้พร้อมด้วยนะ

น้ำตกสีเงิน (Silver Water Fall)

น้ำตกสีเงิน หรือที่คนเวียดนามเรียกว่า Thac Bac ตั้งอยู่ที่ริมถนนทางไปไลโจว ความสูงประมาณ 100 เมตร ทางขึ้นลงของที่นี่จะเป็นคนละทางกันจะทำให้ได้เห็นวิวระหว่างที่เดินทางคนละแบบกัน ที่พลาดไม่ได้คือการไปถ่ายรูปกับสะพานที่พาดผ่านน้ำตก และระหว่างทางก็จะมีที่ให้นั่งพักอยู่เรื่อยๆ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่อยู่ไม่ไกลจากซาปาและสวยมากอีกแห่งหนึ่งเลย จะมีค่าเข้าชมน้ำตก อยู่ที่คนละ 3,000 ดอง

ตลาดเมืองซาปา

ก่อนจะกลับเราก็ต้องแวะไปชมวิถีชีวิตของคนที่นี่กันก่อน เป็นที่ไหนไปไม่ได้เลยนอกจาก ตลาดเมืองซาปา ตลาดเก่าแก่ที่ยังคงบรรยากาศภายในตลาดให้เหมือนกับอดีตไว้อยู่ เราจะได้เห็นวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนที่นี่ได้ผ่านทาง สินค้าที่คนที่นี่ขายกัน ไมว่าจะวัฒนธรรมการแต่งกาย วัฒนธรรมการกิน และในช่วงสุดสัปดาห์ ชาวบ้านจากที่ห่างไกลจะนำสินค้ามาแลกเปลี่ยนกันรวมถึงนำมาขายให้นักท่องเที่ยวด้วย

น่าสนใจไม่แพ้เมืองหลักของเวียดนามเลยใช่ไหมละ ทั้งสถานที่ที่มีควมาสวยงาม การเดินทาไปก็สะดวก อย่าพลาดที่จะไปเที่ยวกันนะ ถึงจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่บรรยากาศความสวยงามไม่เล็กเลยล่ะ!

รวมทัวร์เวียดนามเหนือ -> Click

สนใจ / สอบถามทัวร์อื่น ๆ ได้ที่..
▪️Line กด-> https://lin.ee/5nDHUO6
▪️inbox ก็ได้เช่นกัน-> m.me/unithaitrip
☎️ 02-234-5936