Posted on

ไป “ญี่ปุ่น” หน้าร้อน ไปทำอะไร

ใครว่าญี่ปุ่นน่าไปเฉพาะช่วงหน้าหนาว หน้าร้อนญี่ปุ่นก็น่าเที่ยวไม่เเพ้กัน แล้วหน้าร้อนของญี่ปุ่นมีอะไรให้ทำบ้าง แม้หน้าร้อนของญี่ปุ่นจะไม่แตกต่างจากประเทศไทยมากนัก แต่ที่ญี่ปุ่นจะตื่นเต้นและมีความสุขในหน้าร้อนมากนั่นก้เพราะว่าคนญี่ปุ่นเองไม่ค่อยได้พบเจอกับอากาศในหน้าร้อนแบบบ้านเราสักเท่าไหร่ เลยไม่แปลกที่หลายคนมักจะออกมาเที่ยวในช่วงฤดูนี้ แม้เราจะทำให้อากาศเย็นขึ้นไม่ได้ แต่เราก็ทำให้มีความสุขและสนุกกับหน้าร้อนในญี่ปุ่นกันได้นะคะ

วันนี้ Unithai ขอพาเพื่อนๆไปเที่ยวญี่ปุ่นในหน้าร้อนกันค่ะ ไปดูว่าในหน้าร้อนไปทำอะไรได้ แล้วน่าเที่ยวแบบในช่วงหน้าหนาวหรือเปล่า พร้อมแล้วก้ไปกันเลย

ไปชมเทศกาลฤดูร้อน

เทศกาลฤดูี้แนจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงสิงหาคม เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน เพราะเป็นช่วงที่มีการจัดงานเทศกาล หรือ โอมัตสึริ กันมาก ซึ่งเทศกาลญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีอายุเก่าแก่เป็นหลายร้อยปี มารู้จักเทศกาลแรกกันเลย

  • Gion Matsuri | วันที่ 1 – 31 กรกฎาคมของทุกปี

“เทศกาลกิอง” เป็นงานเทศกาลขนาดใหญ่ จัดขึ้นโดยศาลเจ้ายะสะกิ จินจะ พร้อมกับงานเทศกาลอื่นๆ อีกมากกว่า 30 งานในเดือนกรกฎาคม เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลในช่วงหน้าร้อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกียวโต ไฮไลท์ของเทศกาลนี้คือ “ยะมะโฮะโคะ จุงโค” ที่จัดในวันที่ 17 ในงานจะมีขบวนแห่รถลากตกแต่งตระการตามากกว่า 30 ขบวน เทศกาลนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก

สถานที่: จังหวัดเกียวโต

  • Miyajima Kangensai Festival | ปลายเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือนสิงหาคม

เทศกาลล่องเรือประจำปีแด่เทพเจ้าของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของพิธีกรรมทางเรือที่ญี่ปุ่น โดยมีการรำราชสำนักประกอบดนตรีที่เล่นจากขลุ่ย กลองและเครื่องสายญี่ปุ่น เทศกาลจะจัดขึ้นในวันขึ้น 17 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี

สถานที่: ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ, จังหวัดฮิโรชิมะ
วิธีการเดินทาง: จากสถานี Hiroshima นั่งรถไฟสาย JR Sanyo ไปยังสถานี Miyajimaguchi ใช้เวลาราว 25 นาที จากนั้นขึ้นเรือเฟอร์รี่จากท่าเรือ Miyajimaguchi ไปลงที่ท่าเรือ Miyajima ใช้เวลาราว 10 นาที

  • Sendai Tanabata Festival | วันที่ 6 – 8 สิงหาคมของทุกปี

เทศกาลทานาบาตะที่เมืองเซนได เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของงานคือการประดับตกแต่งย่านการค้าด้วยต้นไผ่และกระดาษหลากสีสัน ก่อนเริ่มงานเทศกาลหนึ่งวันคือในคืนวันที่ 5 สิงหาคม ท้องฟ้าจะสว่างสไวไปด้วยพลุกว่า 16,000 ดอก ที่จัดแสดงริมฝั่งแม่น้ำฮิโรเสะ

สถานที่: บริเวณย่านดาวทาวน์ เมืองเซนได

  • Yamaga Tourou Matsuri (Yamaga Lantern Festival) | วันที่ 15 – 16 สิงหาคม

งานจะจัดขึ้นบริเวณศาลเจ้าโอมิยะ เป็นหนึ่งในสามเทศกาลไฟฤดูร้อนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดคุมาโมโตะ คืนแรกจะมีการจุดพลุกว่า 4,000 ดอกที่ริมแม่น้ำกิกุชิงาวะและในวันที่สองของงาน หญิงสาว 1,000 คนจะแต่งกายด้วยชุดกิโมโนพร้อมสวมโคมไฟเงินไว้บนศีรษะและร่ายรำกันตลอดคืน

สถานที่: เมืองยามางะ, จังหวัดคุมาโมโตะ
วิธีการเดินทาง: จากสถานี JR Kumamoto นั่งรถไฟสาย JR Kagoshima Honsen Line ประมาณ 20 นาที ไปลงที่สถานี Tamana จากนั้นนั่งรถสาย Kyushu Sanko Bus ประมาณ 40 นาที ไปลงที่ป้าย Yamaga Onsen และเดินต่อประมาณ 5 นาที

ซึ่งงานเทศกาลเหล่านี้จะมีแค่ในฤดูร้อนเท่านั้นนะคะ ไปญี่ปุ่นในฤดูอื่นก็จะเจอเทศกาลอื่นไที่ต่างกันออกไป แต่ถ้าใครมีโอกาสไปในฤดูร้อนก็ห้ามพลาดเทศกาลเหล่านี้นะคะ


ไปเที่ยวหาดสวยๆ

หน้าร้อนของญี่ปุ่นนั้น คนญี่ปุ่นก็มักที่เดินทางไปรับลม ตากอากาศกันที่ทะเล แต่บรรยากาศทะเลของญี่ปุ่นจะสวยและดีมาก เพราะประเทศญี่ปุ่นเป็นเกาะใหญ่ที่ล้อมรอบด้วยทะเล แต่ทะเลของญี่ปุ่นจะมีการเปิดหาดเป็นช่วงๆเท่านั้น โดยเเยกตามภูมิภาค ดังนี้

  • ฮอกไกโด,โทโฮคุ : กลางเดือนกรกฎาคม-กลางเดือนสิงหาคม
  • คันโต,จูบุ,คินคิ : ต้นเดือนกรกฎาคม-ปลายเดือนสิงหาคม
  • จูโกคุ,ชิโกคุ : ต้นเดือนกรกฎาคม-ปลายเดือนสิงหาคม
  • คิวชู : ปลายเดือนมิถุนายน-ปลายเดือนสิงหาคม

เเม้จะเปิดเป็นช่วงๆแต่หากใครอยากลองไปชมบรรยากาศทะเลญี่ปุ่น ก็ต้องเล็งช่วงหาดเปิดให้ดีๆนะคะ


ไปแต่งตัวชิวๆ

ไปญี่ปุ่นหน้าร้อน ข้อดีก็คือไม่ต้องหอบเสื้อกันหนาวหนาๆไปด้วยเพราะเสื้อผ้าแต่ละตัวก็จะเน้นความสบาย น้อยชิ้น ชุดที่มีเนื้อผ้าเบาสบาย  เสื้อผ้าบางๆ ใส่สบายตัว คล่องตัว และนำเสื้อคลุมที่ไม่หนาไว้บังแดดด้วยก็ดี เพราะแดดที่ญี่ปุ่นก็แอบแรงเหมือนกัน พกร่มไปด้วยจะดีมาก หรือจะไปซื้อที่นู่นก็ทนทานดีและราคาไม่แพงด้วย หาได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปเลย


ไปดูพลุดอกไม้ไฟ

เทศกาลดอกไม้ไฟในญี่ปุ่นมักจะจัดขึ้นเป็นเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ณ ลานกว้างริมแม่น้ำหรือริมทะเล หากเป็นเทศกาลดอกไม้ไฟชื่อดังก็จะมีผู้เข้าชมมากถึงหลายแสนคน ภายในบริเวณจัดงานมักจะหนาแน่นไปด้วยฝูงชนจำนวนมาก จึงควรระวังไม่ให้พลัดหลงกัน และหากสวมชุดยูกาตะ (Yukata) ไปชมด้วยก็จะยิ่งได้อรรถรสมากขึ้น

ในเทศกาลดอกไม้ไฟหลายๆแห่ง เราสามารถนำเสื่อไปปูและนำของกินไปทานเล่นระหว่างชมดอกไม้ไฟได้ แต่เนื่องจากห้องน้ำมักจะเต็มไปด้วยคนจำนวนมาก จึงไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไป แม้ว่างานเทศกาลดอกไม้ไฟโดยส่วนใหญ่มักจะไม่เก็บค่าเข้าชม แต่มีบางงานก็อาจมีการเก็บค่าเข้าชมและมีการกำหนดที่นั่งในการชมด้วยเช่นกัน เช่น

  • Miyajima Water Fireworks Festival | วันที่ 11 สิงหาคม 2016 เวลา 19:40 – 20:40

หนึ่งในเทศกาลพลุในช่วงหน้าร้อนที่สวยงามของเมืองมิยาจิมะ พลุกว่า 5,000 ดอกจะถูกจุดขึ้นจากน้ำ บริเวณประตูโทริอิกลางน้ำของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นภาพสวยๆ ที่หาชมไม่ได้จากที่อื่น

สถานที่: ริมฝั่งทะเลบริเวณประตูโทริอิ, ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ
วิธีการเดินทาง: จากสถานี Hiroshima นั่งรถไฟสาย JR Sanyo ไปยังสถานี Miyajimaguchi ใช้เวลาราว 25 นาที จากนั้นขึ้นเรือเฟอร์รี่จากท่าเรือ Miyajimaguchi ไปลงที่ท่าเรือ Miyajima ใช้เวลาราว 10 นาที

 


ไปทานของอร่อย

ของกินอร่อยๆ หน้าร้อนที่ห้ามพลาด มีอะไรบ้างมาดูกัน อย่างแรกเลยคือ “ปลา Ayu” อร่อยสุดในช่วงหน้าร้อน นิยมทานแบบย่างถ่าน ได้กลิ่นหอมๆ และรสชาติหวานอร่อย, ถ้าไปญี่ปุ่นฤดูร้อนอย่าลืมทาน “ปลา Aji” เด็ดขาดเลยทานแบบซาชิมิ หรือแล่บางกับน้ำพอนสึ อร่อยมาก ใครชอบผลไม้ต้อง “แตงโม” สัญลักษณ์ฤดูร้อนญี่ปุ่น รสชาติหวานฉ่ำ ให้ชื่นใจกันไปเลย


ไปดูทุ่งดอกไม้บาน

ในช่วงหน้าร้อนบรรดาดอกไม้ชนิดต่างๆของญี่ปุ่นทั่วทุกภูมิภาคก็จะเบ่งบานออกมาให้เราได้ชื่นชมกัน ใครชอบถ่ายรูปแนวสดใสเต็มไปด้วยสีสัน แนะนำให้มาเลย อย่างลาเวนเดอร์ที่ฮอกไกโด  พิงค์มอสที่โตเกียว แหละเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนมากๆเลยค่ะ  ญี่ปุ่นหน้านี้ก็จะเจอดอกไม้หลายชนิดที่แข่งกันบานเพิ่มความสดชื่นได้ดีเชียวล่ะ


ไปปืนภูเขาไฟฟูจิ

หน้าร้อนเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกิจกรรมนี้ เพราะสภาพอากาศ และความปลอดภัยต่างๆ ทางญี่ปุ่นประกาศให้ขึ้นได้ และเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ต่างอยากมาพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิกัน โดยปกติที่เปิดให้ขึ้นคือช่วงเดือน กรกฎาคม ถึงประมาณไม่เกิน กันยายน รวมๆ แล้วประมาณ 2 เดือนเศษๆ เท่านั้น เพราะต้องดูเรื่องปริมาณของหิมะ


ไปดูหิ่งห้อย

ไปดูหิ่งห้อยญี่ปุ่นกันที่ หมู่บ้าน Kemi Firefly Village, Nagano เริ่มให้เห็นตั้งแต่ ปลายเดือนมิถุนายน – กลางเดือนกรกฎาคม หมู่บ้านเคมิแห่งนี้ หิ่งห้อยจะได้รับความคุ้มครองดูแลด้วยความรัก จากกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นที่คอยดูแลรักษาสายน้ำ ซึ่งเป็นที่ที่หิ่งห้อยอาศัยอยู่และแพร่พันธุ์ทุกปี สายชิล สายธรรมชาติต้องไม่พลาดจ้า