Posted on

อยาก “กินของอร่อย” ต้องไปที่ไหน

เมื่อไปต่างประเทศ การเรียนรู้วัฒนธรรมในต่างแดนเป็นสิ่งที่เราต้องศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้รถไฟฟ้า การเดิบนทางสาธารณะ ประวัติศาสตร์ประเทศนั้น และที่พลาดไม่ได้คือ   “อาหาร” นั่นเอง เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนในแต่ละท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจึงไม่ควรพลาดอาหารท้องถิ่นเลย

ประเทศไหนมีของกินอะไรขึ้นชื่อ หาของกินเทพๆ ได้จากที่ไหน วันนี้ Unithai รวบรวมอาหารเด่นๆของแต่ละประเทศ เเถมยังได้รับการยอมรับว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในโลก จากการโหวตของประชาชนทั่วโลก ผ่านเว็บไซต์ CNN Go มาฝากกันค่ะ

ติ่มซำ เป็นอาหารที่รู้จักกันทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยที่นิยมรับประทานกันในตอนเช้า ติ่มซำเป็นอาหารว่างที่นิยมรับประทานกับน้ำชาในฮ่องกง  เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก แต่คำว่าติ่มซำเป็นแค่คำเรียกรวมอาหารหลายอย่าง มักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง เช่น ขนมจีบ, ซาลาเปา, ฮะเก๋า, เกี๊ยวซ่า เป็นต้น บรรจุในภาชนะขนาดเล็ก เช่น เข่งไม้ไผ่ หรือจานใบเล็ก

ร้านแนะนำ :

  • Sun Hing เมนูขึ้นชื่อก็คือ ซาลาเปาไส้ลาวา ที่ว่ากันว่าอร่อยที่สุดในฮ่องกง
    ร้าน Sun Hing ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน Kenedy Town
    เวลาเปิด-ปิด : 03.00 – 16.00 น.
    พิกัด : แผนที่ 

 

  • Mott 32  เมนูที่ยอดฮิตคือ ขนมจีบหมูคุโรบูตะและเห็ดแบล็คทรัฟเฟิล ที่ซ่อนไข่นกกะทาไว้ด้านใน กัดเเล้วฉ่ำมาก แต่คนที่ร้านจะเเน่นมาก เเนะว่าถ้าไปร้านนี้ต้องโทรจองล่วงหน้านะคะ
    ร้านMott 32
    เวลาเปิด-ปิด : 12.00 – 14.30 น. และ 18.00 – 23.00 น.
    โทร : +852 2885 8688
    พิกัด :แผนที่
  • Lei Garden เมนูยอดฮิตของที่นี่ก็ได้แก่ ติ่มซำนึ่งต่างๆ ขนมผักกาดเนื้อนุ่ม หมูกรอบ หมูแดงอบน้ำผึ้ง เป็ดปักกิ่ง ที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน                                                                                                                      ร้าน Lei Garden สาขา Wan Chai
    เวลาเปิด-ปิด : 11.30 – 15.00 น. และ 18.00 – 23.00 น.
    พิกัด :แผนที่
  • Dim Sum Library เมนูอาหารซิกเนเจอร์ของร้านคือ เสี่ยวหลงเปา โดยน้ำซุปข้างในจะรสชาติเปรี้ยวเผ็ด ต่างจากเสี่ยวหลงเปาเจ้าอื่น เผือกทอดไส้ฟัวกราส์ ที่รสชาติแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ต้องไปลองนะ        เวลาเปิด-ปิด : 11.30 – 23.00 น.
    พิกัด :แผนที่

ทาร์ตไข่ เป็นขนมที่ขึ้นชื่อมากในฮ่องกงเพราะความอร่อยของทาร์ตไข่ฮ่องกงคือรสชาตินุ่มละมุน เนื้อนวลเนียน ซึ่งในฮ่องกงจะเต็มไปด้วยทาร์ตไข่เจ้าดัง  แต่ละร้านแทบไม่มีความต่างกันเลย เป็นขนมที่ทานกันได้ทุกวัยป็นขนมที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ยิ่งได้กินกับเครื่องดื่มสักแก้วนะ อร่อยเหาะไปเลยหล่ะ

ร้านแนะนำ :

  • Cheung Heung Yuen Restaurant เป็นร้านเก่าแก่ของฮ่องกงในสไตล์ที่เรียกว่า ชาชานเต็ง ทาร์ตไข่ของที่นี่จะโดดเด่นกว่าทาร์ตไข่ร้านอื่นๆตรงที่จะมีกลิ่นเนยที่หอมมากกก เวลากินกลิ่นของเนยจะละลายไปทั่วทั้งปากเลยแหละ แถมที่ร้านก็ยังมีชายามบ่ายรสอร่อยให้มานั่งจิบกันชิลล์ๆอีกด้วยนะคะ
    ร้าน Cheung Heung Yuen Restaurant
    เวลา เปิด-ปิด
    : 06.00-17.30 น.
    การเดินทาง: เดิน 3 นาทีจากสถานีรถไฟ Kennedy Town MTR Station ทางออก B
    พิกัด : แผนที่ 
  •  Happy Cake Shop ทาร์ตไข่ของที่นี่จะมีเนื้อสัมผัสเนียนเรียบเหมือนเต้าหู้เลยล่ะค่ะ ส่วนแป้งทาร์ตจะค่อนข้างร่วนเล็กน้อย  เรียกว่าอร่อยมากๆเลย
    ร้าน Happy Cake Shop
    เวลา เปิด-ปิด
     : 006.00-20.00 น.
    การเดินทาง: เดิน 7 นาทีจากสถานีรถไฟ Wan Chai MTR Station ทางออก B2
    พิกัด : แผนที่ 
  • Tai Cheong Bakery ทาร์ตไข่ร้านนี้มีรูปร่างเหมือนทั่วไป แต่รสชาดไม่ธรรมดาเลย  ตัวแป้งทาร์ตจะเป็นแบบร่วนเล็กน้อย ทำให้ละลายในปากทันที ส่วนไส้ก็เรียบเนียน หวานกำลังดี
    ร้าน Tai Cheong Bakery
    เวลา เปิด-ปิด
     :07.30-21.00 น.
    การเดินทาง: เดิน 7 นาที จากสถานีรถไฟ Central MTR Station
    พิกัด : แผนที่ 

เป็ดปักกิ่ง เมนูอาหารจีนเลิศรสที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมนูประจำชาติจีน หนังเป็ดกรอบๆ เสิร์ฟพร้อมแผ่นแป้งบางสำหรับห่อ ซอสหวานและเครื่องเคียงอย่าง ต้นหอม โดยจะใช้เฉพาะส่วนหัวที่เป็นสีขาวนำมาซอยเป็นเส้น คู่กับแตงกวาปอกเปลือกหั่นเป็นแท่ง

ร้านแนะนำ :

  • ร้านต้าต่ง (Da dong
    เวลา เปิด-ปิด
     :11:00-22:00
    ที่ตั้งร้าน : 3 Tuanjiehu Beikou, Dongsanhuan Lu (southeast corner of Changhong Qiao) และ5/F, Jinbao Dasha, Jinbao Jie, Dongcheng District, China
    พิกัด : 
  • King Roast Duck สาขา Jianguomen
    เวลา เปิด-ปิด
     :11:00-22:00
    ที่ตั้งร้าน :subway ลงที่สถานี้ Jianguomen ประตู C  ประมาณ 500 เมตร แยกไฟแดงที่สอง เลี้ยวขวา (ไฟแดงที่มี Baskin Robbins ฝั่งซ้ายถนน เดินเข้าไปในซอย ร้านจะอยู่ฝั่งขวามือ
    พิกัด : แผนที่ 

กิมจิ เป็นอาหารพื้นเมืองของประเทศเกาหลี ใช้เป็นเครื่องเคียง (side dish) เสริฟพร้อมกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ทำมาจากผักกาด หัวไชเท้า ต้นหอม พริกชี้ฟ้า กระเทียม ขิง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล ที่ผ่านการหมัก (fermentation) ให้เกิดกรดแล็กทิก (lactic acid fermentation) ด้วยจุลินทรีย์ที่ผลิตกรดแล็กทิก (lactic acid bacteria) มีรสเปรี้ยว และเค็ม เผ็ดเล็กน้อย  เวลากินกับหมูย่างเกาหลี ขอบอกว่าฟินสุดๆไปเลยค่ะ


ข้าวมันไก่  ของขึ้นชื่อของสิงคโปร์ ไม่ใช่ขนมครกสิงคโปร์อย่างที่เข้าใจกันนะคะ แต่เป็นข้าวมันไก่สิงคโปร์ นั่นเอง ที่พิเศษก็เพราะว่า เป็นสูตรไหหลำแท้ๆ เลยค่ะ และยังได้ชื่อว่าอร่อยที่สุดในบรรดาสูตรข้าวมันไก่ต่างๆเลยก็ว่าได้  ซึ่งเรียกว่าแตกต่างกับสูตรข้าวมันไก่ในประเทศไทยที่เป็นสูตรแต้จิ๋ว แม่แต่ข้าวมันไก่ยังมีแบ่งเป็นเชื้อชาติเลย

ร้านแนะนำ :

  • Tian Tian Hainanese Chicken Rice
    เวลา เปิด-ปิด : 
    10.00 -21.00 น. (ร้านปิดทุกวันจันทร์)
    วิธีการเดินทาง : 
    ร้านตั้งอยู่ใน Maxwell Food Centre ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี China Town MRT หรือ Tanjong Pagar MRT เดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นศูนย์อาหาร Maxwell Food Centre 
    พิกัด : แผนที่
  • Boon Tong Kee Chicken Rice
    เวลา เปิด-ปิด :
    11.00 – 16.45 น. และ 17.00 – 4.30 น.
    การเดินทาง : 
    ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงที่สถานี Novena ขึ้นรถเมล์ที่ฝั่งตรงข้ามไปยังโบสถ์ Balestier แล้วต่อรถเมล์สาย 131 ไปลงที่ป้าย Shaw Plaza สาขาสุดท้ายอยู่ที่ถนน Rangoon ไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดิน Farrer Park หรือถ้าจะให้สะดวกก็เรียกแท็กซี่ไปเลยค่ะ
    พิกัด : แผนที่
  • Chatterbox
    เวลา เปิด-ปิด :
    7.00-10.00 น. | 11.00-23.00 น.
    วิธีการเดินทาง : 
    Somerset MRT โรงแรมจะอยู่บนถนน Orchard Link ข้างๆ ห้าง Takashimaya ตรงถนนออร์ชาร์ด
    พิกัด : แผนที่

สะเต๊ะ มีต้นกำเนิดมาจากเกาะชวาหรือเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย  เป็นอาหารที่ทำมาจากเนื้อที่หั่นบางๆ อาจจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อปลา ฯลฯ เสียบด้วยไม้ แล้วนำไปย่างบนเตาฟืนหรือเตาถ่าน เสิร์ฟพร้อมเครื่องปรุงรส ที่มีรสจัด (ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละตำรับ) พร้อมเครื่องเคียงที่เรียกว่า อาจาด ทำมาจากเเตงกวา และน้ำส้มอาจมีหัวหอมหรือพรืกด้วย


เคบับ  เป็นอาหารในถิ่นอาหรับ ต้นกำเนิดจากประเทศตุรกี เป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว ไก่ แกะ แพะ และผักต่าง ๆ เสียบไม้ย่างลักษณะคล้ายการทำบาร์บีคิว แต่จะมีเคบับอีกแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมและเห็นกันทั่วไปคือ Doner Kebab หรือจะเรียกว่าการทำบาร์บีคิวแบบหมุนก็ได้เป็นการทำเคบับจำนวนมากควรหมักเนื้อทิ้งไว้ 1 คืน และเสียบเนื้อในเหล็ก และเสียบเนื้อในเหล็กแหลมซ้อนกันให้แน่นสังเกตให้เนื้อซ้อนติดกันโดยไม่มีช่องว่างดูเป็นเนื้อเดียวกัน เคบับในประเทสไทยก็เป็นที่นิยมเช่นกันนะคะ


เฝอ  เป็นอาหารเวียดนาม ที่คล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่ต่างกันที่เส้น น้ำซุป และเครื่องเคียงประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เรียกว่า บั๊ญเฝอ ซึ่งคล้ายเส้นเล็กแต่กว้างกว่า หรือเป็นเส้นกลมสีขาวขนาดใหญ่กว่าขนมจีนเล็กน้อย ในน้ำซุปที่เคี่ยวจากเนื้อวัว (หรือเนื้อไก่) กระดูก หางวัว และเครื่องเทศบางชนิด เช่น อบเชย  เมล็ดดอกจัน ขิง กานพลู กระวานดำ เป็นต้น และตกแต่งด้วยหัวหอม ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ โหระพา มะนาวหรือเลมอน ถั่วงอก และพริกหยวก ซึ่งสี่อย่างหลังมักจะแยกไว้เป็นอีกจานต่างหาก เพื่อให้ผู้รับประทานเติมได้ตามชอบ

ร้านแนะนำ :

  • Pho Bo Vien Thap Cam
    ราคาเริ่มต้น : 30.000 ดอง (46 บาท)
    สถานที่ตั้ง : 
    Nguyen Thai Binh, District 1
    พิกัด : แผนที่
  • Pho Hoa
    ราคาเริ่มต้น :30.000 ดอง (46 บาท)
    สถานที่ตั้ง
    : 260 C Pasteur Street, District 1
    พิกัด : แผนที่
  • Pho Thin Ha Noi
    ราคาเริ่มต้น :50.000 ดอง (75 บาท)
    สถานที่ตั้ง : 
    170 Nguyen Dinh Chieu, District 3
    พิกัด : แผนที่

 


ทาโก้ (Taco)  อาหารเม็กซิกันที่นิยมทานกันเป็นอาหารรองท้อง กินกันง่ายๆ คล้ายๆกับแฮมเบอร์เกอร์หรือแซนด์วิชของคนอเมริกันคือนำขนมปังมาประกบกับไส้ต่างๆ แต่แตกต่างกันตรงที่ทาโก้จะนำแผ่นแป้งทาโก้ (taco shell) ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ทำขึ้นมาจากแป้งแผ่นเดียวมาห่อไส้ที่ปรุงเอาไว้คล้ายๆกับขนมเบื้องญวนบ้านเรา สามารถจะสร้างสรรค์ไส้ต่างๆได้มาก ไม่ว่าจะเป็นไส้เนื้อ หมู ไก่ ผัก ทะเล แล้วแต่สูตรของแต่ละคน


ข้าวยำเกาหลี เป็นอาหารยอดนิยมของเกาหลีที่มีส่วนผสมหรือเครื่องเคียงในจานหลายอย่างผสมในชามข้าวเสิร์ฟพร้อมกับ Gochujang: ซอสพริกเกาหลี  มีแค่รสชาติที่อร่อยถูกใจทั้งคนเกาหลีและนักท่องเที่ยว

บิบิมบับยังอุดมไปด้วยใยอาหารและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างการ เช่น เซลลูโลสและวิตามินที่มีคอเลสเตอรอลและไขมันอยู่ในระดับที่ต่ำหรือน้อยมาก เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ คนวัยทำงานและนักเรียนที่ต้องใช้สมองและทำงานหนักตลอดทั้งวัน ชาวเกาหลีหรือแม้แต่ศิลปินเกาหลีหลายคนเลือกทาน ‘บิบิมบับ’ เป็นอาหารลดความอ้วนด้วยนะคะ แม้จะมีผักเยอะ แต่อร่อยมากค่ะ คอนเฟิร์ม