Posted on

พม่า! เมือง 2,000 เจดีย์ ประเทศเพื่อนบ้าน

ประเทศพม่า ประเทศที่คนไทยรู้จักกันดีในฐานะเพื่อนบ้านของไทย เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเมือง 2,000 เจดีย์ เนื่องจากพม่ามีอายุมานานกว่า 2,500 ปี จึงทำให้หลายพื้นที่ในประเทศพม่าเต็มไปด้วยเจดีย์ จึงได้อีกชื่อว่า รัฐเจดีย์ ในปัจจุบัน พม่าเป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวสายบุญเพราะที่ประเทศมีเจดีย์และวัดเก่าแก่เป็นจำนวนมาก จนได้ชื่อว่า อาณาจักรแห่งพุทธศาสนา การไปเที่ยวพม่าเหมือนกับการย้อนอดีตไปเที่ยวเลย ไม่ว่าสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์รวมถึงวิถีชีวิตของคนที่นี่ ที่สำคัญค่าเงินของที่นี่ ถูกกว่าที่ไทยมากๆ!

เที่ยวช่วงไหน

ก่อนจะไปที่ประเทศพม่าเราก็ควรที่จะดูช่วงฤดูที่เหมาะสมก่อน หลักๆที่ประเทศพม่าจะมีอยู่ 3 ฤดูเหมือนกับที่ประเทศไทยเลย และในแต่ละเดือนจะมีสภาพอากาศเป็นยังไงบ้าง
เริ่มกันที่ช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ช่วงนี้จะเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 35 องศา เหมาะกับการไปเที่ยวทะเลและที่สำคัญทะเลพม่าสวยมาก
พอเข้าสู่เดือนมิถุนายน – กันยายน จะเริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 25 – 30 องศา แนะนำให้ไปต้นฝนหรือปลายฝนนะเพราะว่าจะมีฝนไม่มากเท่าช่วงกลางฤดู
และมาถึงฤดูสุดท้าย ฤดูหนาว ช่วงเดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์ อากาศจะอยู่ที่ประมาณ 20 – 24 องศา เท่านั้น อากาศกำลังเย็น สบาย ถือว่าอากาศกำลังดี

ได้ข้อมูลช่วงเวลาและฤดูกาลแล้ว ต่อมาก็มาดูสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจกันดีกว่าว่ามีไหนบ้าง ไปกันเลย!

เจดีย์สีเหลืองทองขนาดใหญ่รายล้อมด้วยเจดีย์ขนาดเล็กมากมาย

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

เจดีย์ชเวดากอง เป็นที่ที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงพอสมควร ที่เจดีย์ชเวดากองนี้เชื่อว่าด้านในของเจดีย์มีการบรรจุพระเกศาธาตุของพระโคตมเจ้าจำนวน 8 เส้น ตรงบริเวณยอดน้ำค้างประดับไปด้วยเครื่องประดับและเพชรจำนวน 5,448 เม็ด และชั้นบนสุดมีทับทิม 2,317 เม็ดยังมีเพชรเม็ดใหญ่อีก 76 กะรัต เพื่อรับแสงแรกและแสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์ จุดสำคัญของที่นี่จะเป็น ลานอธิฐาน เนื่องจากตรงจุดนี้เป็นจุดที่บุเรงนองมาขอพรก่อนไปรบ รอบองค์เจดีย์ก็ยังมีพระประจำวันเกิดทั้งหมด 8 องค์ด้วย ในการบูชาและขอพรที่ลานอธิษฐานจะสามารถขอพรได้เพียง 1 ข้อเท่านั้น

รูปั้นผู้ชายใส่ชุดเหมือนเทวดา มือซ้ายถือไม้เท้า มือขวาชี้ตรงไปด้านหน้า

นัตโบโบยี หรือ พระเทพทันใจ

นัตโบโบยี หรือที่คนไทยจะรู้จักกันดีในชื่อ เทพทันใจ นั่นเอง เป็นสถานที่ที่สายมูทุกคนเมื่อไปพม่าต้องห้ามพลาดกันเลย เทพทันใจที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมไปกัน คือเทพทันใจที่เจดีย์โบตาทาวน์อยู่ที่เมืองย่างกุ้ง เชื่อกันว่าถ้ามาไหว้หลวงพ่อทันใจจะสมหวังในทุกเรื่องแบบรวดเร็วทันใจ ทั้งการงาน การเงิน ความรัก โชคลาภก็ได้แบบรวดเร็วทันใจ จึงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าและคนไทยนับถือเป็นอย่างมาก การไหว้เทพทันใจจะต้องเป็นดอกไม้ และผลไม้จะต้องเป็นกล้วยและมะพร้าว ตามด้วยวางธนบัตรลงไป 2 ใบ หยิบออกมา 1 ใบเพื่อเป็นขวัญถุงในกระเป๋าตังค์ และนำหน้าผากไปแนบกับนิ้วชี้เพื่อให้พรที่ขอไปได้รวดเร็วทันใจ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการขอพร

วัดสีเขียวเข้มตกแต่งด้วยขอบและลวดลายสีทองตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ

เจดีย์เยเลพญา

เจดีย์เยเลพญา หรือ เจ๊าตันเยเลพญา เป็นวัดที่อยู่บนเกาะกลางแม่น้ำย่างกุ้ง ตามความเชื่อว่าที่เจดีย์เยเลพญาเป็นเจดีย์ที่พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงนักธุรกิจหลายคนนิยมมากราบไหว้เพราะมีความเชื่อที่ว่า ถ้ามาขอพรกับที่วัดนี้การทำมาค้าขายจะส่งผลกำไรดี กิจการจะเจริญรุ่งเรือง ภายในองค์เจดีย์จะมีพระพุทธรูปที่ทำมาจากหินอ่อนปิดด้วยทองคำประดิษฐานอยู่ตรงกลางเจดีย์เลย

ผู้คนเดินจูงจักรยานอยู่บนสะพานไม้สูง ในช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก

สะพานไม้อูเบ็ง (U-Ben)

สะพานไม้อูเบ็ง อยู่ที่เมืองอมรปุระ สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวถึง 1,200 เมตรกันเลย สร้างเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1850 สะพานนี้ทำมาจากไม้สักที่มีอายุร่วมหลายร้อยปีที่รื้อมาจากพระราชวังเก่ากรุงอังวะ เมื่อตอนที่ย้ายเมืองหลวงจากอังวะมาเป็นอมรปุระและได้นำไม้สักประมาณพันกว่าต้นมาด้วย ที่นี่เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คชมพระอาทิตย์ที่สวยงามแห่งนึงเลย นอกจากแล้วยังเป็นสะพานไม่ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย!

เจดีย์โบราณเล็กใหญ่มากมายท่ามกลางธรรมชาติของป่า

ทะเลเจดีย์พุกาม

พุกามถูกสร้างขึ้นเมื่อปีประมาณ 4,000 ปีก่อน มีวัดและเจดีย์อยู่ราวๆ 10,000 แห่ง แต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อ 40 ปีก่อน ทำให้เจดีย์หลายองค์ชำรุดเสียหายไปบ้าง จึงต้องมีการเข้าไปสำรวจใหม่ ปัจจุบันยังคงมีวัดและเจดีย์หลงเหลืออยู่ประมาณ 2,200 กว่าแห่ง เมื่อปี 2019 ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก โดย UNESCO เมื่อก่อนที่นี่มีการเปิดให้ไปเข้าชมพระอาทิตย์ตกด้านบนเจดีย์ได้ด้วย แต่เนื่องจากมีการเกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปด้านบนแล้ว แต่ให้ไปชมพระอาทิตย์ที่บริเวณเนินเขาแทน

พระราชวังสีเหลืองทอง มีลักษณะเป็นตัวยู

พระราชวังบุเรงนอง (Kanbawzathadi Palace)

พระราชวังบุเรงนองเดิมทีเคยเป็นพระราชวังของผูนะสิบทิศ ขุดพบซากพระราชวังเมื่อปี ค.ศ. 1990 และพึ่งมีบูรณะขึ้นมาใหม่จากซากปรักหักพังที่เหลืออยู่และเห็นถึงความกว้างของพระราชวัง ที่ท้องพระโรงเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชครั้งที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เมื่อทรงเป็นพระเยาว์ ปัจจุบันที่เปิดให้เฉพาะบุคคลสำคัญเท่านั้นเข้าไปชมภายใน และมีการจัดแสดงประวัติต่างๆอีกด้วย

อาคารยาวสีครีม ตัดด้วยสีส้มอิฐของหลังคา ด้านหน้ามีรถจอดอยู่แบเนืองแน่น

ตลาดโบยกอองซาน (Bogyoke Aung San Market)

ตลาดโบยกอองซาน หรือ ตลาดสก๊อต แหล่งช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียงที่สุดในพม่า เป็นแหล่งรวมสินค้าหลากหลายชนิดตั้งแต่ อาหาร เสื้อผ้า ของฝาก เครื่องประดับ เครื่องใช้ ผ้าไหม ของแต่งบ้าน ไปจนถึงอัญมนีกันเลย ที่นี่เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในพม่า สินค้าก็ไม่แพง แถมต่อรองราคาได้อีก สินค้าที่เมื่อคนไทยส่วนใหญ่ไปแล้วชอบซื้อ ได้ยินมาว่าจะเป็นภาพวาดสีน้ำมันเพื่อนำไปตกแต่งบ้าน

ภาพมุมสูงของเกาะที่เป็นรูปหัวใจสีเขียว อยู่กลางเกาะ ล้อมไปด้วยเขา

เกาะค็อกคอมบ์ Cocks Comb

เกาะหัวใจมรกต หรือเกาะค๊อกบอมบ์ หรือที่ชาวต่างชาติจะรู้จักกันในชื่อ “Hidden Lagoon” เป็นเกาะฝั่งเมียนมาร์ที่ติดกับจังหวัดระนอง ไฮไลท์ของที่นี่คือ ภาพมุมสูงของเกาะที่เป็นรูปหัวใจสีเขียว จึงเป็นที่มาของชื่อ เกาะหัวใจมรกต นอกจากรูปทรงของเกาะที่เป็นรูปหัวใจแล้ว ยังเป็นจุดดำน้ำตื้นที่นักท่องเที่ยวนิยมมาอีกด้วย ที่เกาะนี้นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถเดินทางมาเองได้นะ เพราะต้องทำเรื่องขอข้ามแดนก่อน แต่ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต ใช้เพียงบัตรประชาชนเท่านั้น

พม่าเป็นเมืองที่เรียกว่ามีเสน่ห์พอตัวเลยใช่ไหมละ เป็นเมืองที่มีความเก๋ามากๆ แถมเดินทางเข้าก็ง่ายไม่ต้องใช้วีซ่าอีกต่างหาก น่าไปแถมเข้าง่ายขนาดนี้ อยู่ใกล้ประเทศไทยอีกต่างหากเดินทางแป๊ปเดียว จะพลาดได้ไง ทุกคนต้องไปให้ได้นะ!

รวมทัวร์พม่า -> Cilck

สนใจ / สอบถามทัวร์อื่น ๆ ได้ที่..
▪️ Line กด -> https://lin.ee/5nDHUO6
▪️ inbox ก็ได้เช่นกัน -> m.me/unithaitrip
☎️ 02-234-5936