Posted on

ถ้ำนาคา..ดินแดนลึกลับ ภูลังกา

นาทีนี้ไม่มีใคร..ไม่รู้จัก ถ้ำนาคา (Naka Cave) เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ถูกค้นพบในปี พ.ศ.2563 เป็นหินลักษณะคล้ายเกล็ดงู และลักษณะการโค้งตัวของหินทำให้มีรูปร่างคล้ายกับการขดตัวของงูใหญ่หรือพญานาค ถ้ำนาคาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ตอนนี้เป็นที่นิยมมาก ๆ จองคิวขึ้นยากมากเช่นกัน

Q : ทำไมถึงชื่อว่า ถ้ำนาคา ?

A : เพราะเป็นถ้ำที่มีหินลักษณะคล้ายเกล็ดพญานาค หรือมีรูปทรงคล้ายพญานาคหรืองูใหญ่นอนขดตัวอยู่ โดยระหว่างทางที่เราจะเดินไปยังถ้ำ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหินหัวงูหรือเศียรพญานาค ถ้ำหลวงปู่วัง เจดีย์หลวงปู่วัง ถ้ำนาคาเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ บนภูเขาหินทราย ถึงแม้จะเป็นถ้ำขนาดเล็ก แต่จะต้องเดินขึ้นเขาและจะใช้เวลาเดินขึ้นไปถึงถ้ำประมาณ 2 ชั่วโมง

Q : นอกจากถ้ำนาคาแล้ว มีอะไรที่น่าสนใจอีก?

A : ประตูเต่า , หินหัวเรือ , เศียรพญานาคที่ 3 , เศียรพญานาคที่ 1 , ถ้ำหลวงปู่วัง , เจดีย์หลวงปู่วัง , เจดีย์หลวงปู่เสาร์ และผาใจขาด (ปัจจุบันปิดไม่ให้เข้าชม) เที่ยวครบทุกจุดใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

Q : เขาไปขอพรเรื่องอะไรกัน?

A : ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเดินทางเพื่อไปขอพรในเรื่องของ การเงิน โชคลาภ การค้าขายธุรกิจ ใครที่เดินทางไปขอพรมักจะสมหวังดังที่ขอไว้ ทำให้มีคนเดินทางไปเพื่อสักการะเป็นจำนวนมาก *ไม่แนะนำให้ขอเรื่องความรัก

Q : นอกจากเตรียมร่างกายแล้ว..ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง?

A : ใส่รองเท้าผ้าใบให้พร้อมเลย แต่งกายทะมัดทะแมง คล่องตัว และสุภาพเพื่อให้ความเคารพแก่สถานที่ แนะนำให้เตรียมปลอกแขน ถุงมือไปด้วย แต่ถ้าลืมสามารถซื้อกับอุทยานได้ก่อนเดินขึ้นถ้ำนาคา และนำกระเป๋าสะพายหลังใบไม่ต้องใหญ่มาก สำหรับใส่ขวดน้ำ ขนม ของที่จำเป็นจริง ๆ ยาดม ยาหม่อง เตรียมไปเลยจ้า

Q : มีช่วงเดือนไหนที่ปิดพื้นที่ไม่ให้เดินขึ้นไหม?

A : โดยปกติทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา จะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 30 มิถุนายนของทุกปี แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารของอุทยานแห่งชาติภูลังกา

ตำนานถ้ำนาคา

ตำนานของถ้ำนาคามีอยู่หลายตำนาน แต่ตำนานที่เราจะได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คงจะเป็น ตำนานของพ่อปู่อือลือ ที่ถูกสาปให้เป็นพญานาค ที่เชื่อว่าเกิดจากการล่มเมืองของพญานาค ซึ่งเกิดจากความรักที่ไม่สมหวังระหว่างพญานาคกับมนุษย์ ทำให้เมืองที่เจริญรุ่งเรืองล่มสลาย บริเวณแห่งนี้เดิมเป็นที่ตั้งเมืองชื่อ รัตพานคร มีพระอือลือราชา เป็นผู้ครองนครมีมเหสีชื่อนางแก้วกัลยา มีพระธิดาชื่อพระนางเขียวคำ ต่อมาได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าสามพันตา มีพระโอรสชื่อเจ้าชายฟ้ารุ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด และรูปงาม ในขณะประสูติมีท้องฟ้าสว่างไสว ต่อมาเจ้าชายฟ้ารุ่งได้อภิเษกสมรสกับ นาครินทรานี ซึ่งเป็นพระธิดาของพญานาคราชแห่งเมืองบาดาลที่แปลงกายเป็นมนุษย์ การอภิเษกสมรสจัดกันอย่างมโหฬารอยู่ 7 วัน 7 คืน เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างพญานาคราช กับพระเจ้าอือลือด้วย ทั้งสองอยู่กินกันมานานถึง 3 ปี ก็ไม่สามารถมีลูกได้ ทำให้เกิดความเศร้าโศก ต่อมาเจ้าหญิงนาครินทรานีเกิดล้มป่วย ทำให้ร่างกายกลับเป็นนาคตามเดิม ข่าวนี้ได้แพร่สะพัดออกไปทั่วกรุงรัตพานคร ทำให้ประชาชนและพระเจ้าอือลือไม่พอใจ จึงขับไล่นางนาครินทรานีกลับสู่เมืองบาดาลดังเดิม โดยแจ้งให้พญานาคราชมารับตัวกลับ ก่อนกลับพญานาคราช ได้ขอเครื่องกกุธภัณฑ์ของตระกูลคืน แต่พระเจ้าอือลือราชาไม่สามารถคืนให้ได้ เนื่องจากนำไปแปรสภาพเป็นอย่างอื่น ทำให้พญานาคราชกริ้วมาก และประกาศว่าจะทำลายเมืองรัตพานคร และจะเหลือเอาไว้เพียง 3 วัดเท่านั้น หลังจากพญานาคกลับไป ในตอนกลางคืน พญานาคราชได้ยกไพร่พลมาถล่มเมืองรัตพานคร และได้สาปให้พระเจ้าอือลือกลายเป็นนาคเฝ้าอยู่ในภูลังกาแห่งนี้ จนกว่าจะมีเมืองใหม่เกิดขึ้นจึงล้างคำสาปได้

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องที่เล่าต่อ ๆ กันมา สำหรับใครที่อยากไปชมความสวยงาม

ตอนนี้ต้องจองคิวนะ!

เปิดให้เข้าชมได้วันละไม่เกิน 350 คน  โดยจะต้องเตรียมหลักฐาน 4 อย่าง ได้แก่
1.เอกสารผลตรวจ RT-PCR หรือ Antigen Test ภายใน 72 ชั่วโมง
2.ใบรับรองการฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน
3.ข้อมูลลงทะเบียนที่เว็บไซต์จังหวัด (ก่อนเข้ารายงานตัวที่ด่านชุมชนในพื้นที่)
4.รายชื่อที่ของคิวผ่าน App QueQ (ชื่อต้องตรงกับผู้ที่ไปจริง ไม่สามารถไปแทนกันได้)

💁‍♀️เรามีโปรแกรมด้วยนะ✨
รวมถ้ำนาคา -> bit.ly/3Kq6800

👉สนใจจอง / สอบถาม…
▪️จองผ่าน•Line กด-> https://lin.ee/5nDHUO6
▪️Line ID: @unithaitrip ( อย่าลืมเติม @ )
▪️จองผ่าน•inbox กดปุ่ม Send message ใต้ภาพ
☎️ 02-234-5936 ( จ.-ศ. 9.00-20.00)