Posted on

กาลครั้งหนึ่ง ไปดู”วาฬ” Bryde’s Whale

วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูวาฬบรูด้ากันเชื่อว่าใครหลายคนคงยังไม่เคยเห็นวาฬบรูด้าแน่นอน การที่เราจะเห็นวาฬได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจะมีช่วงฤดูในการที่เราจะได้เห็นวาฬอยากรู้ว่าเป็นเดือนไหนบ้างตามไปดูกันได้เลย

วาฬบรูด้า เป็นสัตว์สงวนของไทยตัวที่ 16 ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แม้ตัวจะใหญ่หนักหลายสิบตัน แต่พี่วาฬนับได้ว่าเป็นพี่ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเลเลยทีเดียวซึ่งในปัจจุบันวาฬบรูด้าในอ่าวไทยมีประมาณ 50-60 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นคู่แม่ลูก โดยนักวิจัยของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อาศัยอัตลักษณ์ต่างๆ จากภาพถ่ายของวาฬ (Photo ID) เช่นครีบหลัง ส่วนหัว ส่วนปาก ส่วนหาง ซึ่งวาฬแต่ละตัวจะมีแผลเป็นและตำหนิต่างๆ เป็นลักษณะเฉพาะ ทำให้สามารถแยกวาฬแต่ละตัวออกจากกันได้แล้วจึงตั้งชื่อเพื่อติดตามพฤติกรรมและทำทะเบียนเครือญาติ (Family tree)

ในส่วนนี้เราได้ข้อมูลมาจาก @Re4Reef ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องทรัพยากรทางธรรมชาติ ลองตามไปอ่านดูข้อมูลดี ๆ เยอะมาก

วาฬบรูด้า ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล

วาฬบรูด้า เป็นสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม มีจุดเด่นคือ ครีบหลังที่มีรูปโค้งอยู่ค่อนไปทางด้านปลายหาง แพนหางวางตัวตามแนวราบ มีรอยเว้าเข้าตรงกึ่งกลาง และจะมีสันบนหัว 3 สันเด่นชัดด้านบนของปาก ซึ่งจะวางตัวขนานกันจากปลายปากจนถึงตำแหน่งของรูหายใจ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย ตามข้อมูลของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ได้ดำเนินการศึกษาจำแนกประชากรวาฬบรูด้าโดยการใช้ภาพถ่าย และอาศัยตำหนิบริเวณครีบหลัง ส่วนหัว ตลอดจนตำหนิบริเวณต่าง ๆ ตามลำตัว

ช่วงอากาศเริ่มเย็น วาฬก็จะออกมาน้อยลง แต่ส่วนมากเราจะพบพี่วาฬได้ ตั้งแต่ประมาณ ก.ย.-พ.ย. ของทุกปี เพราะเป็นช่วงที่คลื่นลมสงบ ในบริเวณจังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ ชลบุรี วาฬที่ออกมาหากินส่วนมากก็จะออกมาพร้อมกันเป็นคู่แม่ลูก เพราะกว่าลูกจะเติบโตหากินเองได้ก็อยู่กับแม่ 2 ปี จนอายุ 10 ปีถึงจะสืบพันธุ์ได้ แล้วสาเหตุสำคัญที่วาฬมีจำนวนน้อยเพราะวาฬมีอายุยืนถึง 50 ปี การตายของวาฬบรูด้าแต่ละครั้ง จึงถือว่าเป็นการสูญเสียอันมหาศาลของท้องทะเลเลยทีเดียว

🐳 ตอนไปนะ เรือเราออกตั้งแต่ 07.30 น. คนครบก็ออกเลย แล่นออกไป ประมาณชั่วโมง 2 ชั่วโมง ก็เจอพี่วาฬเลย (แล้วแต่วันนะบางวันก็เจอพี่วาฬเร็วมาก บางวันก็ใช้เวลาออกไปสักพักใหญ่ ๆ เลย)

🐳นอกจากขนาดตัวที่น่าเกรงขามของพี่วาฬเเล้ว การกินอาหารก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย เพราะพี่วาฬจะใช้วิธีตีน้ำให้เป็นน้ำวน แล้วค่อยๆล้อมให้เหล่าปลากะตักตัวเล็กๆรวมกันเป็นกลุ่ม ก่อนที่จะอ้าปากกว้างๆ และงับไปทั้งฝูงเลย

🐳ต้องลองไปดูด้วยตาตัวเองมันจะรู้สึกตื่นเต้นมากกว่าอ่านที่เราเล่าให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศรอบ ๆ หรือว่าวินาทีที่เจอพี่วาฬ ตื่นเต้นมากกก บอกเลย

เห็นไหมว่ามหัศจรรย์สุดน่าตะลึงของธรรมชาติที่ทะเลอ่าวไทยที่ทุกคนต้องห้ามพลาด แนะนำว่าต้องไปชมกันให้ได้นะ!

สนใจ / สอบถามทัวร์อื่น ๆ ได้ที่..
▪️Line กด-> https://lin.ee/5nDHUO6
▪️inbox ก็ได้เช่นกัน-> m.me/unithaitrip
☎️ 02-234-5936